Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Quảng Nam - Tạo dựng giá trị chung

Doanh nghiệp tìm hướng đi mới khi Covid-19 làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Thứ tư - 24/06/2020 04:58
Covid-19 bùng phát trên toàn cầu đã làm thay đổi thói quen của người tiêu dùng. Để thích ứng với hoàn cảnh mới, các doanh nghiệp trong nước cũng cần phải thay đổi cách thức kinh doanh.

Theo báo cáo của JLL, xã hội đã bước vào một giai đoạn mà dường như sự kết nối với nhau là kẻ thù mới, không di chuyển là cách sống mới, và hạn chế giao tiếp xã hội là người bạn mới. Covid-19 đã đưa con người đến thói quen của các chuẩn mực hoàn toàn mới và đã vang lên một hồi chuông cảnh tỉnh về cách chúng ta sống.

Chính phủ các nước vẫn không ngừng thực hiện giãn cách xã hội để giảm thiểu sự lây lan của virus, nhiều quốc gia đã phải ban hành lệnh đóng cửa các thành phố một cách nghiêm ngặt, khiến thị trường bán lẻ truyền thống đã phải hứng chịu những tác động nặng nề. Covid-19 là tiền đề để thương mại điện tử thực sự bùng nổ do người tiêu dùng cũng thay đổi hành vi mua sắm.

Các nền tảng thương mại điện tử đang chạy đua để nắm bắt những cơ hội vàng trong thời gian vừa qua. Đơn cử như Grab bắt đầu thử nghiệm dịch vụ mới nhất GrabMart cho người dùng tại TP.HCM vào tháng 3; vào giờ cao điểm, Tiki Việt Nam báo cáo nhận được 4.000-5.000 đơn hàng mỗi phút.

“Trong bối cảnh đại dịch đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng, việc đánh giá hiệu quả thương mại điện tử và chuỗi cung ứng là rất quan trọng. Các nhà phát triển, chủ nhà và khách thuê phải gấp rút đánh giá lại mô hình hoạt động của họ, và tìm kiếm giải pháp tốt nhất để chuẩn bị cho các tình huống trong trường hợp xảy ra một kịch bản lây nhiễm khác,” đại diện JLL chia sẻ.

dnt onecmscdn com nhan vien van phong dat mua trai vai tren app momo
Mua sắm trực tuyến được nhận định sẽ bùng nổ trong thời gian tới. Ảnh minh họa

Thích ứng với xu hướng này hàng loạt doanh nghiệp Việt trong các ngành từ gỗ, thủy sản, thực phẩm, nông sản… đều đã phải thay đổi chiến lược kinh doanh khi đẩy mạnh đưa hàng hóa lên sàn thương mại điện tử. Đơn cử như với tập đoàn ViNa T&T, từ đầu năm 2020, đơn vị này đã liên kết với những đơn vị giao hàng nhanh như Now, Grab và một số ứng dụng trực tuyến khác để tăng cường bán hàng qua mạng. “Hình thức này mới được chúng tôi triển khai từ đầu năm nên doanh số chưa cao. Tuy nhiên với xu thế người tiêu dùng chuộng mua hàng trực tuyến sắp tới chúng tôi sẽ có những chiến lược đẩy mạnh hơn nữa kênh bán hàng này”, ông Nguyễn Đình Tùng – Chủ tịch HĐQT tập đoàn ViNa T&T cho biết.

Một doanh nghiệp khác trong lĩnh vực nông sản là Phúc Sinh Group cũng có những chiến lược đầu tư mạnh mẽ cho hình thức bán hàng trực tuyến. ông Phan Minh Thông, Chủ tịch HĐQT Phúc Sinh Group cho biết: "Doanh số bán hàng của Phúc Sinh từ đầu năm đến nay vẫn ổn định bất chấp dịch Covid-19 hoành hành tại Việt Nam. Và hình thức bán hàng trên các trang thương mại điện tử và website của công ty phát huy rất hiệu quả. Doanh số bán online đã tăng từ 5% lên 15%. Và đây cũng sẽ là một trong những kênh phân phối chính mà công ty sẽ tập trung phát triển trong thời gian tới, đáp ứng xu hướng mới trong sự chuyển đổi của hành vi mua sắm từ người dùng và kinh tế chuyển đổi số”.

Với ngành gỗ, trong thời gian vừa qua Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM (HAWA) đang xúc tiến xây dựng một hội chợ ảo cho sản phẩm đồ gỗ của Việt Nam. Các sản phẩm gỗ của doanh nghiệp sẽ có những gian hàng ảo được quay phim 3D để mang tới trải nghiệm thực tế nhất cho khách hàng. Qua đó, HAWA và doanh nghiệp kỳ vọng sẽ bán được hàng nhiều hơn, tiến xa hơn trong tương lai.

Theo các chuyên gia, tốc độ tăng trưởng về nhu cầu thương mại điện tử có thể sẽ tiếp tục duy trì trong thời gian dài. Người tiêu dùng mua sắm trực tuyến ngày càng nhiều do không thể tiếp cận được với cửa hàng bán lẻ trong thời gian dài. Ngay cả trước Covid-19, nhóm khách hàng thuộc thế hệ millennials là nhóm tiêu dùng chính của thương mại điện tử, nhưng hiện nay, các nhóm nhân khẩu học mua sắm trực tuyến đã mở rộng ra rất nhiều,” theo Xuân Phạm, Giám đốc bộ phận Marketing tại JLL chia sẻ. “Nền tảng thương mại có khả năng giao hàng nhanh trong ngày sẽ thu hút được nhiều đơn hàng hơn cả.”

Theo Báo Thế giới tiếp thị online

  Ý kiến bạn đọc

1
bao
knnt
kntk
sách khởi nghiệp
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây